5 bước thực thi chuyển đổi số hiệu quả
1. Xác định mục tiêu chuyển đổi số
2. Đánh giá hiện trạng công nghệ
3. Tư vấn giải pháp phù hợp
4. Tích hợp hệ thống & quy trình
5. Huấn luyện & Đào tạo
I. THỰC TRẠNG & RÀO CẢN TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
· Quản lý thủ công bằng excel hoặc dùng nhiều phẩn mềm rời rạc không hiệu quả: Nhiều doanh nghiệp dùng excel làm công cụ quản lý, đó là sai lầm lớn bởi excel chỉ làm được công việc ghi nhận dữ liệu, thiếu rất nhiều chức năng chuyên dụng của phần mềm để theo dõi và quản lý (monitoring & managing)
· Không tính toán được chi phí và hiệu quả đầu tư: Không có chuyên gia hoặc nhà tư vấn để phân tích chi phí hiệu quả đầu tư của dự án chuyển đổi số
· Thách thức thay đổi văn hóa tổ chức: Các khó khăn trong chuyển đổi số liên quan đến văn hóa tổ chức bao gồm tập quán kinh doanh, thiếu cam kết từ nhà lãnh đạo và nội bộ doanh nghiệp
· Hạn chế về năng lực triển khai: Doanh nghiệp không có đủ nguồn nhân lực nội bộ có trình độ chuyên môn kỹ thuật số để hỗ trợ cho công cuộc thực hiện chuyển đổi số
· Thách thức về tích hợp công nghệ: Chuyển đổi số thường liên quan đến việc tích hợp công nghệ mới với hệ thống hiện có. Việc không kết hợp khả năng công nghệ với mục tiêu kinh doanh có thể dẫn đến đầu tư lãng phí vào công nghệ không hỗ trợ cho mục tiêu kinh doanh
· Khó khăn trong việc chọn
nhà cung cấp có giải pháp tối ưu về hiệu quả và chi phí
II. HỆ QUẢ KHI KHÔNG CHUYỂN ĐỔI SỐ KỊP THỜI
· Doanh nghiệp không chuyển đổi số đồng nghĩa với việc tự đào thải chính mình
· Tụt hậu về công nghệ dẫn đến đánh mất cơ hội thị trường
· Giảm sức cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng sản phẩm, dịch vụ
· Chấp nhận số lượng nhân công cao, chi phí vận hành cao mà không hiệu quả
· Khó thu hút được đội ngũ nhân lực trẻ và hiện đại
· Lưu trữ, sắp xếp tìm kiếm dữ liệu phức tạp – Khó khăn trong việc quản lý tập trung
· Làm giảm trải nghiệm khách hàng – Giảm tương tác với khách hàng
· Thu hẹp đối tượng khách hàng do giới hạn về địa lý
· Doanh thu không có sự cải tiến, thiếu kênh mang lại doanh thu, thiếu tính đa kênh
·
Lãnh đạo mất nhiều thời gian để xử
lý sự vụ vận hành mà không tập trung vào phát triển kinh doanh
III. LỢI ÍCH KHI DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI SỐ
· Hiệu suất và hiệu quả tăng lên: Việc triển khai các công nghệ góp phần giảm sai sót và đẩy nhanh tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường. Trong khi đó, quy trình kinh doanh được cải tiến nhờ công nghệ kỹ thuật số, từ đó giúp tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh.
· Cung cấp lượng thông tin lớn một cách chi tiết: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp cho phép đội ngũ nhân sự có quyền truy cập vào lượng lớn dữ liệu một cách chi tiết. Theo đó, họ có thể theo dõi, đo lường các loại chỉ số, tỷ lệ chuyển đổi, giá trị khách hàng, sự hài lòng của khách hàng
· Duy trì tính cạnh tranh của doanh nghiệp: Chuyển đổi số trong cuộc cách mạng 4.0 đã trở thành vấn đề sống còn của hầu hết doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần lựa chọn công nghệ phù hợp để đáp ứng quá trình chuyển đổi số, đồng thời làm hài lòng khách hàng trong cả hiện tại và tương lai.
· Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Chuyển đổi số giúp phân tích dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng và chi tiết, nhờ đó có thể nâng cao trải nghiệm và mong đợi của khách hàng.
· Thúc đẩy mối liên kết giữa các phòng ban: Bằng cách sử dụng các nền tảng quản trị tự động hóa, các bộ phận/ phòng ban có thể dễ dàng chia sẻ dữ liệu, thông tin ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.
· Nâng cao hiệu quả và giảm chi phí cho doanh nghiệp: Vấn đề lưu trữ dữ liệu giờ đây đã có điện toán đám mây và có thể được quản lý bởi các nhà cung cấp. Nhờ đó giúp nhân viên có thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ khác, mang lại nhiều giá trị kinh doanh hơn, đồng thời đơn giản hóa việc lưu trữ dữ liệu.
IV. CÔNG TY B24 CÓ THÊ LÀM GÌ CHO DOANH NGHIỆP
Bằng kinh nghiệm hơn 15 năm triển khai giải pháp số thành công cho hàng trăm đơn vị, công ty B24 sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện những công việc sau:
· Xác định mục tiêu chuyển đổi số: Cùng doanh nghiệp xác định các mục tiêu cụ thể cho việc chuyển đổi số, chẳng hạn như tăng trưởng doanh thu, cải thiện hiệu suất sản xuất, hoặc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc này giúp định hướng các bước tiếp theo và đánh giá hiệu quả của quá trình chuyển đổi.
· Đánh giá hiện trạng công nghệ: Thực hiện một đánh giá toàn diện về hạ tầng công nghệ hiện có, quy trình hoạt động sản xuất và khả năng của nhân viên. Điều này giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cải tiến trong quy trình chuyển đổi.
· Tư vấn giải pháp phù hợp: Công ty B24 sẽ dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp để tư vấn phần mềm hoặc giải pháp công nghệ phù hợp cũng như vạch ra lộ trình triển khai khả thi cho doanh nghiệp
· Tích hợp hệ thống và quy trình: B24 sẽ cùng doanh nghiệp phân tích thiết kế để hệ thống công nghệ và quy trình hoạt động được tích hợp một cách hiệu quả. Việc này giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và tăng cường khả năng chia sẻ thông tin giữa các phòng ban bộ phận
·
Huấn luyện & Đào tạo: Thông qua quá trình đào tạo nhân viên về công nghệ mới và quy
trình làm việc trên nền tảng số, công ty B24 sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng
lực cho nhân viên và tạo ra một văn hóa đổi mới trong tổ chức.